Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường khi thâm nhập vào thị trường mới

Khi quyết định đưa một sản phẩm hoặc một dịch vụ vào thị trường mới các chủ doanh nghiệp thường phân vân những điều gì? Những nội dung nghiên cứu thị trường nào cần phải nghiên cứu:

  • Liệu thị trường có đủ lớn để đầu tư dài hạn sản phẩm và dịch vụ này?
  • Trên thị trường đã có sản phẩm dịch vụ tương tự hay chưa? Các đối thủ này đang chiếm những phân khúc khách hàng nào? Và họ đã chiếm được bao nhiêu thị phần?
  • Sản phẩm của mình so với đối thủ có gì vượt trội và khác biệt? giá của mình so với đối thủ cao hơn hay thấp hơn?
  • Mình nên lựa chọn phân khúc khách hàng nào? Để có thể cạnh tranh và phù hợp với năng lực, nguồn lực của doanh nghiệp.
  • Công ty nên chọn các kênh phân phối nào? Làm sao để có thể đưa sản phẩm vào các kênh phân phối?
  • Làm sao để tiếp cận được khách hàng mục tiêu? Đưa thông điệp nào đến người tiêu dùng? Thông qua các phương tiện truyền thông nào? Các đối thủ chi tiêu quảng cáo ra sao? Liệu công ty có đủ ngân sách để cạnh tranh với đối thủ về truyền thông? công ty nên chọn thị trường nào, kênh truyền thông nào phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp.

Với những nội dung nghiên cứu trên công ty cần thuê công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn chuyên nghiệp, để có thể giúp doanh nghiệp đề ra mục tiêu và nội dung nghiên cứu cụ thể, đồng thời đưa ra các phương pháp thu thập thông tin chính xác và chi phí hiệu quả nhất. Thông thường các phương pháp nghiên cứu trong giai đoạn này bao gồm:

·       Nghiên cứu số liệu , báo cáo có sẵn về ngành ( desk research):

1.     Dân số, cơ cấu dân số theo giới tính, độ tuổi, thu nhập, nghề nghiệp….

2.     Mức chi tiêu của thị trường cho sản phẩm và dịch vụ

3.     Các công ty đối thủ: doanh số, thị phần, qui mô..

4.     Các nhà cung cấp đầu vào cho sản phẩm và dịch vụ

5.     Tốc độ phát triễn của ngành, tỉ xuất lợi nhuận của ngành…..

6.     Chính sách hỗ trợ của nhà nước

7.     Các rào cản và thuận lợi của ngành

·       Nghiên cứu định tính

Nghiên cứu chuyên sâu:

  • Phỏng vấn chuyên sâu các chuyên gia về ngành, để biết các thông tin như điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức
  • Các công nghệ, bí quyết của ngành, thông tin đối thủ cạnh tranh
  •  Những thông tin “insight của ngành” có ảnh hưởng đến phát triển của ngành.
  •  

  Nghiên cứu thảo luận nhóm: tìm hiểu về khán giả mục tiêu, tìm hiểu thói quen, lối sống và nhu cầu về sản phẩm dịch vụ, đồng thời kiểm tra về chất lượng sản phẩm, hình thức ba bì, giá cả.

  Nghiên cứu định lương: kiểm tra các thông tin phát hiện ra từ nghiên cứu định tính, đồng thời nghiên cứu hành vi mua hàng, và các yếu tố ảnh hưởng quyết định mua sản phẩm và dịch vụ.

Các thông tin nghiên cứu thậm nhập thị trường nói trên giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược và kế hoạch xâm nhập thị trường với xác xuất thành cao, cũng như xem xét về rủi ro để có quyết định nên đầu tư hay rút lui khỏi thị trường.