Tư vấn chiến lược kinh doanh

Phát triển sản phẩm chủ lực

Trong quá trình tham gia tư vấn cho nhiều công ty, chúng tôi nhận thấy thông thường các công ty sau một thời gian phát triển thì có rất nhiều chủng loại sản phẩm, mỗi loại có rất nhiều sản phẩm khác nhau, một sản phẩm có nhiều loại kích cỡ. Do đó danh mục sản phẩm qua nhiều gây ra rất nhiều khó khăn trong việc dự báo sản xuất, tồn kho, và đưa ra thị trường, các hoạt động xúc tiến bán hàng manh mún, nên mặc dù có nhiều sản phẩm song doanh thu vẫn không tăng, chí phí marketing tăng lên, đồng thời tồn kho cũng ngày một tăng lên. Hoặc doanh thu có tăng nhưng do chi phí tăng lên do doanh nghiệp phải đầu tư vào con người, bộ máy cồng kềnh, chi phí tồn kho càng lớn và chiếm dụng nguồn vốn của công ty.

Việc có nhiều danh mục sản phẩm, sẽ giúp cho doanh nghiệp có nguồn hàng phong phú đa dạng phục vụ cho khách hàng, tuy nhiên nếu danh mục sản phẩm phát triển không có chiến lược, thì bản thân các sản phẩm trong cùng công ty cạnh tranh lẫn nhau. Công ty sẽ đầu tư dàn trải và không tập trung nguồn lực để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của mình so với đối thủ.

Theo qui tắc 80/20, chúng tôi nhận thấy hầu hết 80% doanh số của các công ty là từ 20% số sản phẩm của công ty. Do đó muốn phát triển số lượng sản phẩm phải dựa trên số phân khúc mà công ty nhắm đến, mỗi phân khúc doanh nghiệp phát triển các sản phẩm chủ lực đáp ứng cho từng phân khúc.

Trong các phân khúc lựa chọn, công ty cần phải xác định đâu là phân khúc chủ lực, đâu là phân khúc tiềm năng, có như vậy mặc dầu công ty có nhiều sản phẩm, nhưng các sản phẩm đều có mục tiêu, có các tính toán về số lượng sản xuất và tồn kho phù hợp, đồng thời có những sản phẩm chủ lực để tập trung nguồn lực của công ty nhằm hoàn thiện và chiếm được thị phần cao, tạo ra doanh thu lớn và lợi nhuận cao cho công ty.