Hoc để làm truyền thông

Kiến thức, kỹ năng làm việc, nhiệt huyết và đam mê cùng với mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng sẽ tạo ra nhiều cơ hội thành công cho bạn. Xây dựng một khung nhà bền vững, chắc chắn cộng với kiến trúc nghệ thuật là niềm đam mê nhiệt huyết của nhà thiết kế sẽ tăng giá trị của ngôi nhà. Nghề nghiệp truyền thông của bạn cũng vậy…Tăng đam mê sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu đề ra…

Kiến thức, kỹ năng làm việc, nhiệt huyết và đam mê cùng với mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng sẽ tạo ra nhiều cơ hội thành công cho bạn. Xây dựng một khung nhà bền vững, chắc chắn cộng với kiến trúc nghệ thuật là niềm đam mê nhiệt huyết của nhà thiết kế sẽ tăng giá trị của ngôi nhà. Nghề nghiệp truyền thông của bạn cũng vậy…Tăng đam mê sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu đề ra…

 

Trong phạm vi bài viết hôm nay chúng tôi giới thiệu bạn một số kiến thức căn bản trong ngành truyền thông.

  • Nghiên cứu truyền thông

Bài học căn bản đầu tiên trong ngành truyền thông, đó là nghiên cứu truyền thông. Dù công việc của bạn ở trong bộ phận nào của ngành thì bạn cũng cần nắm những kiến thức căn bản này vì nó là thước đo thành quả của công việc của bạn.
Ví dụ dựa vào kết quả của chỉ số rating, bạn có thể đo lường kết quả của các phòng ban sau đây:

  • % khán giả mục tiêu xem chương trình truyền hình, đo lường hiệu quả của các công ty sản xuất chương trình truyền hình, của người mua chương trình, của người xếp lịch phát sóng, của người làm PR chương trình.
  • % khán giả mục tiêu xem quảng cáo: đo lường kết quả của người lập kế hoạch, người mua quảng cáo.
  • Phương pháp nghiên cứu truyền thông.

Có nhiều phương pháp nghiên cứu truyền thông khác nhau, tùy theo mục tiêu & nội dung nghiên cứu mà người ta chọn nhiều loại phương pháp nghiên cứu khác nhau. Tuy nhiên có một số loại nghiên cứu cơ bản như sau:

  • Nghiên cứu định lượng:

Cho ta biết % khán giả đồng ý về một vấn đề chúng ta nghiên cứu, khi muốn kiểm chứng một vấn đề gì, muốn đo lường vấn đề gì chúng ta thường dùng nghiên cứu định lượng. 
Trong nghiên cứu định lượng trong lĩnh vực truyền thông lại chia thành 2 loại căn bản. Khi bạn muốn theo dõi hành vi một đối tượng nào đó trong một thời gian dài. Khi bạn theo dõi khán giả xem chương trình truyền hình trong một thời gian nào đó.
Ví dụ khi bạn phát sóng một bộ phim nhiều tập. Có bao nhiêu % khán giả mục tiêu xem bộ phim này? Trung bình họ xem bao nhiêu tập? Nếu họ xem nhiều tập chứng tỏ họ thích xem phim này và bộ phim này hay và thu hút khán giả trung thành. Hoặc khi bạn có một chiến dịch quảng cáo, có nhiều spot khác nhau, phát nhiều lần trong một thời gian dài. Bạn muốn biết chiến dịch quảng cáo của bạn reach được bao nhiêu người xem, bao nhiêu % khán giả mục tiêu. Trung bình họ nhìn thấy quảng cáo bao nhiêu lần?. 
Muốn có số liệu này bạn phải theo dõi khán giả trong một thời gian dài. Loại nghiên cứu này giống như bạn đang quay phim để theo dõi hành vi của đối tượng nghiên cứu trong thời gian dài. 
Cũng có loại nghiên cứu khác chỉ muốn biết đối tượng nghiên cứu trong thời gian hiện tại thôi, ví dụ hiện tại có bao nhiều người biết đến sản phẩm của bạn. chỉ cần hỏi đối tượng có biết sản phẩm và thương hiệu của bạn, bạn chỉ hỏi một lần, và không cần quay lại, loại nghiên cứu này giống như bạn chụp hình đối tượng

  • Nghiên cứu định tính:

Nghiên cứu định tính là bạn muốn tìm hiểu ý kiến & nhận xét của đối tượng nghiên cứu về một vấn đề nào đó, Bạn có thể nói chuyện với một nhóm khán giả hay một người nào đó để nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của đối tượng nghiên cứu. khác với nghiên cứu định lượng bản câu hỏi chuẩn bị sẵn và có trật tự để hỏi, nghiên cứu định tính tùy vào tình huống mà bạn đặt ra câu hỏi để giúp đối tượng chia sẽ một các tự nhiên và vô tư.
Vậy trong nghiên cứu truyền thông có những loại nghiên cứu nào:

  • TAM (TV audience measurement): Khi bạn muốn đo lường các chỉ số khán giả thì bạn có thể dùng số liệu khán của TAM. Đây là loại nghiên cứu theo dạng quay phim. Vì bạn theo dõi đối tượng khán giả trong một thời gian dài. Những người trong đối tượng được theo dõi gọi là TV panel.

TV panel: là những hộ gia đình hay cá nhân được lựa chọn dựa trên một số tiêu chí để những hộ gia đình này hoặc cá nhân đại diện cho tổng thể nghiên cứu. 
Với chỉ số khán giả bạn có thể biết được % khán giả đang xem, bạn có thể xem được xu hướng tăng hay giảm. Nhưng bạn không biết vì sao khán giả thích/ hay không thích xem chương trình/ kênh truyền hình này.

  • Nghiên cứu chuyên sâu về kênh/ chương trình truyền hình. Đây là loại nghiên cứu theo kiểu “chụp hình”. Bạn có thể hỏi về mức độ nhận biết của chương trình/ kênh truyền hình. Tần xuất xem, ví dụ mỗi tuần bao nhiêu lần, mỗi lần họ có xem hết chương trinh không? Bạn sẽ đo được số liệu reach của chương trình/ kênh. Bạn đo được mức độ nhận biết, ngoài ra bạn có thể hỏi vì sao họ thích / không thích? Bạn có thể hỏi ý kiến của khán giả và đề xuất của họ từ đó có thể cải tiến chương trình hoặc kênh truyền hình ngày càng được yêu thích hơn.
  • Nghiên cứu định tính (focus group): đây là loại nghiên cứu được ứng dụng nhiều nhất trong qua trình xây dựng và phát triển nội dung kênh truyền hình. Bạn có thể ứng dung nghiên cứu này như sau:
    • Test ý tưởng concept chương trình/ kênh.
    • Nắm bắt được lối sống tâm tư tình cảm, nhu cầu, ước muốn của đối tượng khán giả mục tiêu.
    • Khám phá nhu cầu của khán giả mục tiêu.
    • Test sản phẩm/ chương trình trước và sau khi phát sóng.

Tuy nhiên, đây là loại nghiên cứu để lấy ý kiến, ý tưởng, muốn kiểm chứng bạn phải dùng kết quả nghiên cứu định lượng.