Làm sao để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả?

 

Làm sao để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả?

Với hơn 10 năm nghiên cứu và tư vấn chiến lược marketing cho nhiều doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy rằng càng ngày càng có nhiều chủ doanh nghiệp gửi yêu cầu về tư vấn chiến lược marketing, đặc biệt họ quan tâm là làm sao để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả và phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp của mình.

Hôm nay thông qua bài viết này  chúng tôi xin gửi đến các bạn, những người đồng nghiệp, bạn bè và quý khách hàng quan tâm đến vấn đề này, mục đích là chia sẻ với các bạn về qui trình và cách làm thực tế đồng thời liệt kê ra các loại thông tin mà doanh nghiệp cần có trong quá trình xây dựng chiến lược marketing.

Chiến lược marketing là gì? : nó là một bản định hướng, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động và kế hoạch maketing cho doanh nghiệp trong một thời gian dài hạn. Chiến lược marketing bao gồm các nội dung chính sau đây:

  • Phân tích môi trường kinh doanh:  trong đó doanh nghiệp cần nghiên cứu và tìm kiếm thông tin liên quan đến ngành nghề của mình (thông tin này gọi là báo cáo phân tích ngành), trong đó doanh nghiệp tìm ra các yếu tố thúc đẩy hoặc cản trở của ngành nghề mình kinh doanh thông qua việc phân tích các yếu tố vi mô và vĩ mô có liên quan đến quá trình phát triển doanh nghiệp. Đó là những thông tin cần thiết sau đây:
    • Ước tính độ lớn của thị trường mà ngành mình kinh doanh
    • Tốc độ phát triển của ngành
    • Độ lớn của các phân khúc của thị trường
    • Thị phần của từng đối thủ cạnh tranh trong từng phân khúc
    • Mức độ cạnh tranh của thị trường: thông qua chi phí và hoạt động quảng cáo
    • Qui trình xây dựng ra sản phẩm và dịch vụ, mức độ áp dụng công nghệ và bí quyết kinh doanh, nghiên cứu chuỗi tạo ra giá trị của sản phẩm và dịch vụ.
    • Đặc điểm và sự khác biệt của các nhóm khách hàng trong từng phân khúc.
    • Nghiên cứu thói quen và hành vi tiêu dùng của khách hàng
    • Mức độ nhận biết thương hiệu, mức độ hài lòng về sản phẩm và dịch vụ trên thị trường.
  • Từ các thông tin trên có thể giúp cho doanh nghiệp có thể quyết định các vấn đề chiến lược sau đây:
    • Thứ nhất là có nên đầu tư và tham gia vào thị trường này hay không?
    • Thứ hai hai nếu tham gia thì doanh nghiệp nên tham gia các phân khúc nào?
    • Phân tích SWOT, phân tích lợi thế cạnh tranh mà doanh nghiệp có thể đáp ứng.
    • Định vị sản phẩm và thương hiệu
    • Xây dựng chiến lược marketing  Mix phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu bao gồm chiến lược sản phẩm, chiến lược giá, chiến lược phân phối và truyền thông.
    • Xây dựng các mục tiêu kinh doanh
    • Ước tính các khoản đầu tư và chi phí
    • Ước tính được mức lợi nhuận, thời gian hoàn vốn…
  • Với việc xây dựng chiến lược marketing, doanh nghiệp có thể nhìn thấy được những thuận lợi và khó khăn mà mình sẽ gặp phải, để có những  bước chuẩn bị về nguồn lực trước khi bắt tay tham gia vào đầu tư.
  • Hãy gọi cho chúng tôi khi bạn đang gặp phải những khó khăn trong các vấn đề nói trên. Công ty nghiên cứu và tư vấn Quốc Việt tiên phong và đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt nam trong  vấn đề nghiên cứu và tư vấn marketing, chúng tôi luôn lắng nghe, sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ các bạn.