Con đường khởi nghiệp – Tầm quan trọng của đội ngũ bán hàng

 

Trong bản kế hoạch kinh doanh, dòng đâu tiên là doanh thu, sau đó mới đến các khoản chi phí, khấu hao đầu tư, thuế rồi mới đến lời lỗ. Như vậy muốn công ty tồn tại, thì đội ngũ bán hàng phải đạt được mức doanh thu theo chỉ tiêu đặt ra.

Phải xóa bỏ tư tưởng bán hàng là nghề thấp kém trong xã hội. xã hội Việt nam với ảnh hưởng của nho giáo việc chọn nghể cho con cái tư lâu vẫn ưu tiên theo thứ tư như Sĩ, Nông, Công, Thương. Nghề thương mại và buôn bán là đứng cuối cùng. Do đó các bậc phụ huynh lúc nào cũng muốn con mình đậu đại học để làm những nghề tri thức, trong đó ngành bán hàng thường không được cha mẹ và các em lựa chọn.

Trong khi đó người Trung Quốc thì việc giáo dục cho con cái có 1 cái nghề buôn bán là hết sức quan trọng, cho nên người Hoa ngày nay trên toàn thế giới đi đến đâu nơi tập trung buôn bán cũng đều là do người Hoa chiếm hữu. Chính vì vậy hàng hóa của Trung Quốc mới tràn ngập thế giới. Người Hoa nắm giữ khâu quan trọng trong chuổi giá trị của hàng hóa, đó là đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Việc nắm giữ khâu phân phối hàng hóa là hết sức quan trọng đối với nền kinh tế của mỗi Quốc gia, mà trong đó các thương gia, những người bán hàng là nồng cốt. Các ông chủ, những người giàu trên thế giới đều xuất thân từ những người bán hàng nỗi tiếng.

 Nhiều công ty lớn trên thế giới chỉ tập trung tạo ra thương hiệu và khâu phân phối, chiếm tỉ trọng giá trị sản phẩm cao khoảng 70%, 30% còn lại là tỉ trọng trong khâu sản xuất họ thường sữ dụng các đối tác sản xuất. Các doanh nghiệp Việt Nam thường tập trung vào gia công sản phẩm, chúng ta phải đầu tư nhiều thứ để sản xuất ra sản phẩm như: Đát đai, môi trường khí thai, nhân công, vốn sản xuất, nhưng chỉ chiếm được 30% trong chuổi giá trị sản phẩm.

Phân tích như thế chúng ta mới thấy khâu phân phối và đưa hàng hóa ra thị trường là khâu rất quan trọng, những người làm việc trong ngành sale cần phải được đào tạo và tôn vinh trong xã hội. Tôi nhớ lại trước đây khi vừa tốt nghiệp đại học kinh tế,  để vào được đại học là rất khó, rồi phải học tập 4 năm, phải miệt mài học tiếng Anh để thi vào 1 công ty nước ngoài, tôi cứ nghĩ chắc chắn mình được làm ở phòng kế hoạch hay là trưởng phòng gì đó. Nhưng sau khi được học về kinh doanh ở một khách sạn sang trọng, chúng tôi được tôn vinh là một người quan trọng nhất của công ty, đó là nhân viên bán hàng. Và đúng như thế, chúng tôi được trả lương cao nhất trong công ty, được đào tạo nhiều nhất và cũng là những người đưa sản phẩm ra thị trường và đem tiền về cho công ty. Những ngày tháng bán hàng đã giúp chúng tôi học được rất nhiều kinh nghiệm và kỹ năng, ngồi nhớ lại tất cả các đồng nghiệp của chúng tôi giờ đều thành đạt, có những người làm tổng giám đốc cho các tập đoàn lớn, có những người mở công ty làm ăn, tất cả những gì có được của ngày hôm nay là kết quả mà chúng tôi học được từ những ngày bán hàng.

Bạn là giám đốc cần phải xây dựng một đội ngũ bán hàng xuất sắc, trong đó biết yêu quí và đam nghề nghiệp. họ được đối xữ và nhận được những điều kiện tốt để làm việc như mức lương, hoa hồng và đặc biệt là tạo ra môi trường luôn học hỏi, và có các mức thang để thăng tiến trong nghề nghiệp. Họ được đưa ra các mục tiêu để phấn đấu và được đánh giá định kỳ.

Vì họ là đội ngũ mang doanh thu vể cho công ty, đồng thời là đại diện của công ty làm việc với khách hàng, hình ảnh của họ chính là hình ảnh của công ty trong mắt của khách hàng. Chính vì vậy họ cần được đào tạo như những nhà tư vấn về sản phẩm, nhà tư vấn về các tính năng của sản phẩm, và họ cũng tư vấn cho khách hàng làm sao để bán được nhiểu hàng cho người tiêu dùng. Họ làm cho hệ thống bán lẻ luôn giữ một ngân sách để kinh doanh hàng hóa của bạn.

Họ là những người tư tin am hiểu thì mới có thể làm việc và tư vấn cho khách hàng khi kinh doanh ngành hàng của bạn. Họ phải làm việc như những người chuyên nghiệp theo tinh thần 2 bên đêu có lợi, thay vì hạ mình đi xin sự giúp đở của khách hàng.

Để được tư tin và phát triển họ cần được đào tạo các vấn đề sau đây:

·        Tầm quan trọng của người bán hàng

·        Những yêu cầu cần có của một người bán hàng

·        Những kiến thức và kỹ năng bán hàng:

o   Kiến thức về marketing

o   Kiến thức về ngành và sản phẩm mà họ kinh doanh

o   Kiến thức về khách hàng

o   Kỹ năng lắng nghe khám phá

o   Kỹ năng nói và phản biện

o   Kỹ năng đàm phán

o   Kỹ năng thuyết trình

o   Kỹ năng tạo mối quan hệ

o   Kỹ năng lập kế hoạch

Cao hơn nữa dành cho những trưởng nhóm bán hàng & trưởng phòng và giám đốc bán hàng đó là các kỹ năng về phân tích, dự báo, lập kế hoạch và kỹ năng quản lý

·        Kỹ năng lập kế hoạch và dự báo là rất quan trọng cho các cấp quản lý, vì nó sẽ tiết kiệm về chi phí sản xuất và tồn kho của hàng hóa.

·        Kỹ năng kèm cặp nhân viên đó là dạy cho nhân viên và sửa lỗi cho nhân viên bán hàng, để phát triễn đội ngũ

·        Kỹ năng lãnh đạo và quản lý: giúp họ tuyển chọn nhân viên, giao việc và đánh giá, đồng thời tạo động lực cho nhóm phát triễn.

·        Ngoài ra họ cần phải xây dựng các chương trình bán hàng, khuyến mãi, trưng bày hàng hóa. Họ phải biết kiểm soát chi phí và tạo lợi nhuận cho từng chiến dịch bán hàng.

Một công ty muốn thành công thì không thể thiếu được đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. họ là đội ngũ quan trọng trong việc phát triển sản phẩm và thị trường là cán bộ nồng cốt của công ty.