Con đường khởi nghiệp –Chiến lược truyền thông cho các doanh nghiệp vừa & nhỏ.

Khi nói đến truyền thông thì thường chúng ta nói đến việc phải chi tiêu một ngân sách truyền thông lớn cho các hoạt động sau đây:

·        Chi phí nghiên cứu thị trường, truyền thông về insight của khách hàng mục tiêu về thói quen sử dụng sản phẩm và thói quen truyền thông và tìm kiếm thông tin.

·        Chi phí cho đội ngũ nhân viên marketing

·        Chi phí thuê chuyên gia tư vấn về chiến lược thông điệp & chiến lược sử dụng các phương tiện truyền thông.

·        Chi phí để thiết kế sản xuất ra các tài liệu quảng cáo như: prind ads, banner, TVC, bảng quảng cáo và các vật dụng quảng cáo

·        Chi phí để trả cho các công ty sở hữu các phương tiện truyền thông như: đài truyền hình, phát thanh, trang web, tờ báo, facebook & Google…..

·        Tất cả các khoản trên các doanh nghiệp nước ngoài họ không xem là chi phí, mà được xem là các khoản đầu tư ban đầu và được dự tính trước trong bản kế hoạch kinh doanh.

·        Các mức chi phí nói trên được tính ít nhất cũng vài tỉ đồng va cao hơn là hàng triệu đô la của các doanh nghiệp lớn.

Vậy các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt nam lấy đâu ra ngân sách để đầu tư vào việc truyền thông thương hiệu và sản phẩm. Đó là một bài toán khó cho một doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuy nhiên, nếu không truyền thông được thì các sản phẩm sẽ không có thương hiệu và các doanh nghiệp cũng không bán được sản phẩm và dịch vụ, cho rằng sản phẩm và dịch vụ mình tốt, nhưng khách hàng không biết, không tin tưởng và không có đủ thông tin để có thể so sánh và lựa chọn trong quá trình quyết định mua sản phẩm.

Chính vì không có ngân sách truyền thông, các doanh nghiệp, ngay từ đầu phải chọn cho mình một phân khúc thị trường và một chiến lược cạnh tranh để có thể tồn tại và phát triễn.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có nhà tư vấn chiến lược giúp đỡ trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh, đó là lựa chọn một phân khúc khách hàng nhỏ so với đối thủ nhưng vừa đủ cho doanh nghiệp có đủ tiềm năng để phát triển, vì khi chọn phân khúc nhỏ mà doanh thu mang về vẫn đủ để có thể có lợi nhuận, thì doanh nghiệp vẫn có thể tồn tại. Đồng thời cần các chuyên gia tư vấn về truyền thông, để giúp doanh nghiệp xác định được các điểm mà doanh nghiệp có thể tiếp xúc với khách hàng với chi phí có thể chấp nhận được.

Phải hiểu được khách hàng của mình, họ suy nghĩ gì, đi đâu làm gì, họ thường tham gia các tổ chức đoàn thể nào, họ thường tụ tập ở đâu, họ thường giải trí và tìm kiếm thông tin ở đâu. Đây là các điễm mà doanh nghiệp có thể tiếp xúc với mức chi phí chấp nhận được và hiệu quả.

Các chuyên gia truyền thông lợi thế là họ có được các thông tin nghiên cứu cập nhật, và có thể tư vấn cho doanh nghiệp, với mức chi phí mà doanh nghiệp có thể đầu tư.

Các doanh nghiệp nhỏ vì không có đủ ngân sách để thuê mướn các chuyên gia nghiên cứu thị trường, chuyên gia về marketing, và truyền thông, do đó việc lựa chọn một công ty nghiên cứu và tư vấn chiến lược phù hợp là có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đầu tư, đồng thời có chiến lược phát triễn kinh doanh ổn định và lâu dài.