Con đường khởi nghiệp - Nghiên cứu và phát triển sản phẩm

Theo các nghiên cứu gần đây các doanh nghiệp ngày càng khó thành công trong việc phát triển và đưa ra thị trường các sản phẩm mới, chủ yếu tập trung vào những lý do sau đây:

- Thiếu những ý tưởng đột phá.

- Quá nhiều sản phẩm cạnh tranh và thay thế.

- Không đầu tư kinh phí cho nghiên cứu và kiểm tra sản phẩm trước khi sản xuất số lượng lớn

- Chu kỳ sống sản phẩm ngắn và thị trường có quá nhiều phân khúc.

Thông thường qui trình phát triển các sản phẩm mới thông qua một số cách thức như sau:

·       Một sản phẩm mới hoàn toàn : là sản phẩm tạo ra nhu cầu mới và thị trường mới.

·       Sản phẩm mới với thị trường có sẳn: sản phẩm mới phát triển dựa trên các sản phẩm có sẵn trên thị trường, nhưng tốt hơn và có nhiều tính năng mới hơn hoặc có giá thành thấp hơn.

·       Làm mới sản phẩm: thay đổi để phù hợp cới từng phân khúc và giá bán khác nhau.

Sản phẩm và dịch vụ là xương sống của doanh nghiệp, nó quyết định tất cả các chiến lược kinh doanh và marketing của công ty. Là lý do duy nhất mà khách hàng trả tiền cho doanh nghiệp, do đó nghiên cứu và phát triển sản phẩm và dịch vụ, cũng như kiểm tra sản phẩm và dịch vụ trước khi sản xuất hoặc tung ra thị trường là hết sức quan trọng.

Đừng tiếc tiền để nghiên cứu sản phẩm, để sau này bạn phải gặp phải hàng loạt các vấn đề trong kinh doanh. Ví dụ bạn bỏ rất nhiều tiền để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, nhưng khi khách hàng sử dụng sản phẩm và cảm nhận được chất lượng không như bạn cam kết, thì tất cả các hoạt động marketing đều vô nghĩa.  Nếu có sửa đổi thị bạn phải tốn rất nhiều chi phí, và đặc biệt là khó có thể thay đổi được ấn tượng ban đầu của khách hàng về sản phẩm và danh tiếng của công ty bạn.