Tâm & Đức của người làm truyền thông.

Mới đây báo chí và đài truyền hình của Việt nam đồng loạt đưa tin về sản phẩm xúc xích của Vietfood có chứa chất ung thư, mặc dầu thông tin này là sai sự thật, và được VTV và các báo lớn đưa tin đính chính, nhưng không làm sao để có thể cứu vản được và làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng của doanh nghiệp, cũng như công ăn việc làm của hàng trăm công nhân.

Theo nghiên cứu của công ty nghiên cứu và tư vấn Quốc Việt, các thông tin xấu và tiêu cực thường có mức độ lan truyền một cách chóng mặt.  Nếu không tin bạn cứ vào google gỏ từ khóa xúc xích thì hàng trăm tin tức tiêu cực khác nhau nói về sản phẩm xúc xích nói chung và xúc xích Việt food nói riêng. Trong khi đó xúc xích là sản phẩm tiện lợi và được người tiêu dùng trong nước và trên thế giới tin dùng.

Nếu truyền thông Việt nam không thận trọng trong việc đưa tin thì các doanh nghiệp Việt nam thì có thể bị cản trở cho sự phát triển và mất dần thị trường cho các thương hiệu ngoại, Doanh nhân và doah nghiệp Việt Nam được xem là thành phần quan trọng để giải quyết các bài toán kinh tế và việc làm cho người dân trong nước, đồng thời là đối tượng để giúp Việt Nam tăng cao sự cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới.

Truyền thông Việt nam vì muốn thu hút được doanh số  quảng cáo, ngày càng có xu hướng sản xuất các chương trình để thu hút người xem là người quyết định mua sắm, tiêu dùng, và trở thành công cụ hữu hiệu để quảng bá cho các thương hiệu mạnh, mà hầu hết các thương hiệu này là cùa nước ngoài. Vì chi phí quảng cáo quá đắt đỏ nên các thương hiệu Việt nam không có đủ nguồn lực để quảng cáo và cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Muốn xây dựng một đất nước Việt nam vững mạnh thì phải làm sao phát triển được lực lượng doanh nhân trong nước để tạo ra các thương hiệu Việt có uy tín với người tiêu dùng Việt. Khuyến khích người dân trong nước tiêu dùng hàng Việt, cho dù sãn phẩm của chúng ta có chất lượng không bằng các thương hiệu nước ngoài.  Các nước xung quanh chúng ta như Nhật bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, trong thời gian đầu phát triển luôn dùng truyền thông trong nước để thuyết phục người dân ủng hộ các doanh nghiệp trong nước. Các doanh nghiệp việt nam muốn phát triển ra nước ngoài, thì bước dầu họ phải thành công ở thị trường trong nước, sau đó mới có đủ nguồn lực để phát triển ra các nước trong khu vực. Trong thời gian này họ rất cần sự ủng hộ to lớn từ chính phủ, từ các tổ chức truyền thông và đặc biệt là sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước.

Truyền thông Việt nam là đội ngũ quan trọng trong việc truyền thông các chương trình “ người việt dùng hàng Việt” một trong những tiền đề quan trọng để đưa Việt nam sánh vai với các cường quốc năm châu. Đừng để Việt nam trở thành một đất nước đi làm thuê và tiêu dùng hàng ngoại.