Vì sao giới trẻ ngày càng rời xa màn hình TV

Theo kết quả nghiên cứu thói quen truyền thông của công ty nghiên cứu và tư vấn Quốc Việt, khán giả giới trẻ đang có xu hướng xem tivi ít đi. Thời lượng xem truyền hình giới trẻ trung bình so với 3 năm trước đây giảm hơn 1h mỗi ngày. Trước đây khán giả giới trẻ trung bình xem tivi khoảng 3 tiếng, thì hiện này thời lượng xem chỉ còn khoảng 2 tiếng mỗi ngày.

Nguyên nhân nào khiến cho khán giả ngày càng rời xa màn hình tivi?

Một lý do mà chắc ai cũng biết là khán giả trẻ dành nhiều thời gian cho internet, họ dễ dàng lựa chọn nội dung (tin tức, phim truyện, ca nhạc, gameshow…) xem một cách chủ động. Thông qua điện thoại, máy tính bảng, laptop, các bạn trẻ dễ dàng truy cập vào các trang mạng xã hội (facebook, zalo, zingme, ..) cập nhật các tin tức được bàn tán nhiều, cập nhật cuộc sống bản thân mình và trò chuyện với bạn bè một cách nhanh chóng. Ngoài ra mọi người cũng có thói quen đọc tin tức trên các báo mạng (dantri, vnexpress, …) và chủ động tìm kiếm thông tin trên các trang mạng google, cốc cốc, … Youtube là trang được nhiều người truy cập để xem các video về phim, thể thao, hài, hoặc gameshow trên các đài truyền hình, …có thể thấy khán giả giới trẻ ngày nay có xu hướng xem các chương trình truyền hình thông qua các website, youtube và mạng xã hội.

Một lý do khác nữa khán giả cho rằng mặc dầu họ tin tưởng, được cập nhật đầy đủ thông tin trên TV và báo chí, tuy nhiên người xem nhận thấy cách đưa tin của báo chí chính thống vẫn là một chiều, khán giả tìm hiểu thông tin trên internet để có thông tin đa chiều về các vấn đề nóng của xã hội, đặc biệt là tin tức về tình hình đất nước, pháp luật, chinh trị, an ninh, quốc phòng, môi trường sống…. . Ngoài ra họ muốn chủ động trong việc lựa chọn nội dung và thể loại mà họ yêu thích, đồng thời có thể chia sẽ, bình luận và đưa ra ý kiến của mình.

Thói quen sinh hoạt trong cuộc sống hàng này cũng là một trong những lý do gây cản trở việc xem tivi của giới trẻ. Nhóm khán giả P15 - 24 dành nhiều thời gian cho việc học, đi làm và đi chơi cùng bạn bè hơn thời gian xem tivi ở nhà. Nhóm Nữ 24 – 35 hầu như chỉ xem Tivi vào buổi tối sau khi về nhà và hoàn tất các công việc nhà, Nhóm nam 24 – 35 bận rộn với công việc không có thời gian xem ti vi vào ban ngày, thường xem ti vi vào buổi tối.

Cuộc sống càng hiện đại, cùng với sự phát triển của công nghệ Internet là một trong những khó khăn và thách thức đặt ra cho những người làm truyền hình cho giới trẻ. Đổng thời cũng thách thức cho các nhà lập chiến lược truyền thông cho các nhãn hiệu dành cho những đối tượng này. Với việc xem chương truyền hình với nhiều phương tiện khác nhau, đòi hỏi các phương pháp và công nghệ đo lường của khán giả cũng phải phát triển để có thể đo lường chính xác được lượng khán giả xem chương trình. Ví dụ bao nhiêu % xem  chương trình trên TV, % khán giả xem chương trình trên Youtube, tren FB và các website khác nữa.