Một trong những yếu tố thành công của một người đi làm đó là gặp được người thầy tốt, một môi trường làm việc tốt, một công ty tốt để giúp cho bạn phát triển bản thân. Ngoại trừ một số người thành công sớm do những tài năng con người được bộc lộ sớm. Số còn lại đa số tài năng con người được khám phá và phát triển thông qua các công việc được giao và được dìu dắt bởi những người trưởng nhóm tốt, người quản lý trực tiếp hoặc giám tiếp.
Con người được phát huy năng lực khi họ có cơ hội cọ sát thực tế, được thử thách trong công việc. Qua công việc con người thông qua suy nghĩ, sáng tạo của mình để giải quyết công việc và khi công việc được thành công họ cảm thấy tin tưởng vào bản thân và tính tự tin được tăng lên. Khi tư tin con người có thể vượt qua những rào cản của ban thân để có thể giao tiếp tốt với mọi người và có thể nhận được sự hỗ trợ của đồng nghiệp, của quản lý để hoàn thành những công việc khó khăn hơn và thử thách hơn. Con người thành công là con người có đủ kỹ năng và tự tin trong tất cả các môi trường và họ không bị phụ thuộc vào một ai đó. Họ có thể dể dàng kiếm được việc làm và tạo thu nhập tốt cho mình.
Tuy nhiên, nếu bạn không gặp được môi trường tốt, không có cơ hội để trải nghiệm thì bạn có thể rơi vào tình trang là mỗi ngày làm việc 8 tiếng hết năm này qua năm khác chỉ làm được một số công việc nhỏ và nhận được một mức thu nhập hạn chế. Bạn sẽ rất lo lắng và phụ thuộc vào công việc vì nếu bạn bị sa thải hoặc nghỉ việc thì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn và gia đình bạn.
Một môi trường làm việc tốt sẽ cho ban cơ hội phát triển những kỹ năng từ thấp đến cao. Họ có cơ hội để thể hiện mình, có cơ hội để dưa ra các ý kiến của mình, đồng thời có cơ hội nhận được mức thu nhập cao khi ho có những đóng góp nhiều cho công ty. Một môi trường tốt là nơi đưa ra cho bạn những thách thức bản thân từ thấp đến cao để bạn chinh phục bản thân của mình. Công ty nghiên cứu và tư vấn Quốc Việt được xây dựng và phát triển nhân viên của mình dựa trên quan điểm này.
Khi bạn vừa mới trường, nếu là bạn có đam mê và yêu thích công việc nghiên cứu thị trường, công việc liên quan đến quá trình khám phá những thói quen hành vi của người tiêu dùng, liên quan đến phân tích các số liệu để đưa ra các giải pháp giúp cho các doanh nghiệp phát triển. Công việc đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng như tiếp xúc khách hàng, kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng phân tích, kỹ năng viết và trình bày báo cáo, kỹ năng đưa ra những kiến nghị. Kỹ năng quản lý dự án, kỹ năng quản trị tài chính của dự án. Các kỹ năng này được chia ra thành 4 giai đoạn giúp bạn phát triển bản thân.
Khi bạn mới vào công ty bạn được giao nhiệm vụ là người học việc hoặc trợ lý nghiên cứu, bạn được giao các công việc như tham gia phỏng vấn hoặc quản lý những người phỏng vấn viên để thu thập thông tin nghiên cứu, sau khi có số liệu bạn tham gia các công việc như phân tích số liệu bằng các công cụ như SPSS hoặc Excel, đưa số liệu và chart vào báo cáo Powerpoint, viết các bình luận về số liệu trên bảng hoặc chart, tóm tắt các bình luận ., công việc chủ yếu của bạn là trợ lý và giúp việc cho các nhân viên nghiên cứu. Thời gian này bạn sẽ hiểu được qui trình làm việc, hiểu được ý nghĩa các dịch vụ của công ty. Để làm được các công việc nói trên một các độc lập bạn phải mất thời gian ít nhất được 1 năm.
Qua năm thứ nhất bạn phải hoàn thiện các kỹ năng phân tích trình bày, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý nhóm, bạn sẽ được giao nhiệm vu là nhân viên điều hành công việc (Executive): ở mức công việc này bạn được giao đều hành dự án bao gồm: gặp gở khách hàng, viết đề xuất nghiên cứu, thuyết trình dự án, làm hợp đồng, xây dựng kế hoạch dự án, và quản lý field work, phân tích số liệu, viết và trình bày báo cáo. Thông qua sự giám sát và giúp đở của trưởng nhóm nghiên cứu hoặc các chuyên gia nghiên cứu. Để hoàn thiện được công việc tốt bạn phải không ngừng học hỏi về kiến thức ngành nghiên cứu thị trường, kiến thức về marketing, kỹ năng thuyết trình thuyết phục và hiệu quả bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Kỹ năng lãnh đạo nhóm, kỹ năng lập kế hoạch và giám sát công việc. Đồng thời bạn cần nâng cao năng lực báo cáo và thuyết phục người quản lý của bạn. Thời gian để hoàn thiện và làm tốt công việc này mất khoảng 2-3 năm.
Sau khi hoàn thiện được level Executive, lúc này bạn có khả năng đều hành một dự án một cách độc lập thì cấp trên của bạn sẽ đề xuất làm Senior Executive, ở mức độ này bạn bắt đầu được quản lý 2- 3 Executive, và bạn có thề quản lý 2- 3 dự án trong cùng một thời gian thông qua đều hành các nhân viên dưới quyền, đồng thời bạn được giao thêm trách nhiệm phát triển khách hàng. Đễ phát triển được công việc kinh doanh bạn có khả năng và tự tin gặp gở khách hàng, tìm hiểu yêu cầu của khách hàng để có thể viết các đề xuất và thiết kế dự án, đồng thời tính toán các chi phí để thực hiện dự án, thuyết phục khách hàng để ký kết hợp đồng. Giai đoạn này ngoài việc giám sát về chuyên môn, bạn phải dành thời gian để huấn luyện và đánh giá nhân viên, giúp nhóm làm việc của bạn hiệu quả cao. Giai đoạn này để quản lý vừa chuyên môn vừa con người, bạn phải tìm tòi học hỏi các kỹ năng và kiến thức về quản lý con người và tài chính, để có thể tự hạch toán và tạo ra lợi nhận từ nhóm bạn quản lý.
Tùy theo sự phát triển của bản thân nhanh hay châm của mình mà sau 3-4 năm bạn bắt đầu được công ty cân nhắc về quản lý về một dịch vụ nào đó của công ty. Lúc này bạn được giao quản lý toàn bộ về kinh doanh của dịch vụ đó. Để kinh doanh tốt bạn phải hiểu rắng mình đang là giám đốc của mốt công ty nhỏ trong công ty của bạn. Để kinh doanh tốt lúc này bạn phải suy nghĩ rộng lớn hơn về dịch vụ và công việc kinh doanh của bạn. Bạn phải nghiên cứu về thị trường mà sản phẩm dịch vụ của bạn quản lý, ai là khách hàng, ai là đối thủ cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ của bạn có những khác biệt và mang lai lợi ích cốt lõi nào mà đối thủ không có. Bạn định hướng mọi nhân viên của bạn theo một định hướng phục vụ lợi ích cốt lõi của khách hàng mà bạn đang có, đồng thời sáng tạo và làm cho dịch vụ của bạn ngày một tốt hơn và cạnh tranh hơn thông qua các dịch vụ mà bạn cung cấp. Lúc này bạn đang quan lý tổng thể mọi nguồn lực để mở rộng kinh doanh và điểu hành việc kinh doanh này. Ngoài việc quản lý thông thường, bạn phải phát triển bản thân và con người tạo ra những giá trị mới cho xã hội. Bạn là kim chỉ nam là tầm nhìn của bộ phận bạn đang quản lý. Mục tiêu là tạo ra giá trị cho xã hội để gia tăng thu nhập và tạo ra cuộc sống tốt hơn cho mọi người trong bộ phận mà bạn quản lý.
Với việc kinh doanh trong một dịch vụ, hay một lĩnh vực nào của công thành công đến lúc này bạn có thể giúp công ty lãnh đạo tất cả mọi người trong công ty để phát triển qua những giai đoạn mới nhiều thách thức và thành công hơn. Lúc này bạn sẽ lãnh đạo mọi người thông qua tầm nhìn mới của bạn, quản lý mọi nguồn lực công ty để phát triển công ty ngày một thành công hơn. Để trở thành người lãnh đạo và dẫn dắt người khác bạn phải không ngừng học hỏi và sáng tạo để tạo ra nhiều giá trị cho xã hội và cuộc sống tốt hơn cho mọi người trong công ty. Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn, nếu chúng ta có định hướng tốt thì với sự kiên nhẫn và kiên định thì nhất định chúng ta sẽ thành công.