Cách viết một yêu cầu nghiên cứu thị trường

Việc đưa ra yêu cầu nghiên cứu đúng giúp bạn đưa ra các giải pháp nghiên cứu thị trường phú hợp nhât với nhu cầu của công ty và tối ưu về mặt chi phí.Sau đây là một số câu hỏi gợi mở giúp bạn đưa ra các yêu cầu khảo sát và nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp

Câu 1. Viết ra lý do công ty bạn cần nghiên cứu thị trường?

Câu 2 Liệt kê các mục tiêu của cuộc khảo sát và nghiên cứu thị trường lần này là gì?

Câu 3 Công ty bạn cần các loại nghiên cứu nào sau đây? sau đây là một số loại hình nghiên cứu thị trường gợi mở cho bạn:

  • Nghiên cứu ngành kinh doanh (Industry research) : Nghiên cứu về độ lớn của thị trường, tốc độ tăng trưởng của ngành, Nghiên cứu mức độ cạnh tranh và các đối thủ lớn của ngành; tìm hiểu về cơ hội và thách thức của ngành đề quyết định đầu tư; xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường và chiến lược kinh doanh;.
  • Nghiên cứu người tiêu dùng, hiểu rõ hành vi tiêu dùng, khả năng chi trả và các yếu tố quyết định lựa chọn sản phẩm và thương hiệu của người tiêu dùng
  • Nghiên cứu đo lường mức độ hài lòng; nghiên cứu các yếu tố tác động lên mức độ hài lòng của khách hàng, nghiên cứu mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm và thương hiệu, về thái độ và chất lượng phục vụ của nhân viên
  • Nghiên cứu đánh giá hiệu quả về truyền thông là quá trình nghiên cứu bao gổm thu thập và phân tích dữ liệu để đánh giá hiệu quả của các hoạt động truyền thông
  • Nghiên cứu khác

 

Câu 4. Công ty bạn muốn sử dụng các phương pháp nghiên cứu nào sau đây?: Sau đây là một số gợi ý về phương pháp

  • Nghiên cứu tại bàn (Desk research): là việc tìm kiếm và thu thập thông tin từ các nguồn sẵn có như tài liệu, báo cáo, dữ liệu thống kê, và các nguồn thông tin khác mà không cần phải tiến hành các cuộc điều tra hoặc thu thập dữ liệu mới.
  • Nghiên cứu định tính (Qualitative research); là phương pháp thảo luận, nói chuyện với các chuyên gia của ngành, người tiêu dùng đễ hiểu rõ những thông tin có chiều sâu “insigh” của thị trường, làm cơ sở xây dựng bàng câu hỏi định lượng.
  • Nghiên cứu định lượng (Quantitative research):  là phương nghiên cứu với số lượng mẫu khảo sát lớn ( n.>= 100) các đối tượng khảo sát thông qua bảng câu hỏi được soạn trước, nhằm định lượng các thông tin liên quan đến vấn đề và nội dung nghiên cứu.

Câu 5. Xác định đối tượng nghiên cứu của bạn. Một số gợi ý: ai là đối tượng khách của công ty bạn? là đối tượng mua sản phẩm dịch vụ của công ty bạn? đối tượng mà bạn muốn khảo sát và lấy ý kiến đánh giá về sản phẩm và dịch vụ từ họ

Câu 6. Vui lòng cho biết thi trường mục tiêu của sản phẩm dịch vụ công ty bạn?

Câu 7. Sau đây là một số nội dung gợi mở cho bạn đưa ra các nội dung nghiên cứu thị trường một cách rõ ràng và chuyên nghiệp:

  1. Bạn có muốn nghiên cứu về chân dung khách hàng mục tiêu không?:  là quá trình thu thập và phân tích thông tin để hiểu rõ về nhóm khách hàng mục tiêu, bao gồm các thông tin như đặc điểm về độ tuổi, giời tính, hành vi, sở thích, nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của họ.
  2. Bạn có muốn hiểu về hành vi tiêu dùng của khách hàng mục tiêu không?: họ thường mua sản phẩm nào, số lượng và đơn giá bao nhiêu, tần xuất mua hàng của họ, họ mua ở đâu, các yếu tố nào quyết định đến việc lựa chọn sản phẩm và thương hiệu của họ
  3. Ai là đối thủ cạnh tranh của công ty bạn: họ có những sản phẩm nào, họ bán giá bao nhiêu? Các yếu tố khác biệt về chiến lược marketing của đối thủ tạo ra sức cạnh tranh của họ là gì?
  4. Nghiên cứu kênh phân phối: hiện nay khách hàng đang mua hàng trên các kênh phân phối nào? Với mỗi kênh phân phối, sản phẩm nào đang dẫn đầu về thị trường và họ có các lợi thế cạnh tranh nào?
  5. Nghiên cứu về hiệu quả truyền thông: đánh giá hiệu quả truyền thông của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh trong ngành: ai là đối tượng truyền thông, các nội dung nào được truyền thông,  các kênh truyền thông nào hiệu quả, chiến lược truyền thông nào đang tạo ra hiệu quả cao nhất.
  6. Nghiên cứu xu hướng: nghiên cứu dự báo về xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng, mức tăng trưởng của thị trường, các cơ hội và thách thức của thị trường.

Câu 8: Công ty anh Anh /chị có chuẩn bị mức ngân sách cho dự án này như thế nào? Nếu không thì yêu cầu công ty nghiên cứu tư vấn.

Câu 9: Khi nào bạn muốn tiến hành nghiên cứu và khi nào bạn muốn có kết quả khảo sát hay ghi ra để các công ty nghiên cứu thị trường có thể tư vấn cho bạn về tối ưu nhất về mặt thời gian.

Hãy nhờ răng công ty nghiên cứu & tư vấn Quốc Việt luôn sẵn sàng tư vấn cho các bạn về vấn đề nói trên, vui lòng liên lạc với chúng tôi để được tư vấn miển phí.

xin vui lòng gửi phiếu yêu cầu dự án theo đường link sau: https://forms.gle/eudxuqXQCnDBWbRA6