Khi một công ty tham gia vào một thị trường thì bắt buộc phải có 1 sản phẩm hoặc dịch vụ, để có thể bán cho người tiêu dùng? Tổng số tiền tiêu dùng cho sản phẩm hoặc dịch vụ này gọi là thị trường. Các hoạt động của một công ty để có thể chiếm được miếng bánh nhiều hơn được gọi là các hoạt động marketing, các hoạt động đó được chia làm 2 phần:
· Phần một là làm sao cho sản phẩm và dịch vụ đáp ứng tốt được nhu cầu của khách hàng trong khả năng chi trả của người tiêu dùng.
· Phần 2 là làm sao cho người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm và dịch vụ của công ty, có thể nhận biết và dùng thử sản phẩm và dịch vụ, đồng thời cảm nhận được giá trị của sản phẩm và tiêu dùng nhiều hơn.
Tất cả các loại nghiên cứu để giúp cho công ty có đủ các thông tin để xây dựng các kế hoạch cho 2 phần nói trên đều gọi là marketing research. Cụ thể những thông tin và nghiên cứu cần thiết phải có như sau:
1.Nghiên cứu về độ lớn của thị trường: muốn có được thông tin này chúng ta cần xác định được các thông số sau đây:
a. Tỉ lệ người tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ: có bao nhiêu % dân số mục tiêu có nhu cầu tiêu dùng sản phẩm. Trong đó dân số mục tiêu là những nhóm khách hàng theo độ tuổi và giới tính có nhu cầu sử dụng sản phẩm và dịch vụ. ví dụ những người sử dụng dao cạo râu là những người Nam, có độ tuổi từ 15 trỡ lên. Cần phải xác định độ lớn của nhóm người này là bao nhiêu? Và bao nhiêu % nhóm tuổi này có nhu cầu mua dao cạo râu.
b. Tần xuất tiêu dùng sản phẩm: Bao nhiêu ngày họ sữ dụng dao cạo râu một lần? ví dụ có 20% là sử dụng hàng ngày, 25% là sữ dụng 2-3 ngày tuần, 20% là 4-5 lần/ tuần, số còn lại là 1 lần 1 tuần. Mỗi lưởi dao cạo thì có thể sử dụng trong bao nhiều lần. Từ đó có thể ước tính ra số lưởi dao cạo râu cần thiết cho một tháng, một năm là bao nhiêu.
c. Mặc dầu chúng ta có thể ước tính ra số lượng lưỡi dao cần thiết cho một tháng, một năm, nhưng ước tính ra số tiền và độ lớn của thị trường về giá trị thì cần phải tính xem. Bao nhiêu % dân số chấp nhận mức giá cụ thể nào, để có thể suy ra độ lớn của thị trường về mặt giá trị.
2.Nghiên cứu thị phần của từng nhãn hiệu:
Trong loại nghiên cứu trên chúng ta có thể tính toán được thị phần của sản phẩm về mặt số lượng và về mặt giá trị.
· Thi phần về số lượng là tính tỉ lệ sử dụng sử dụng sản phẩm A trên tổng số lượng tiêu dùng.
· Thị phần về giá trị: là tính tỉ lệ tiêu dùng sản phẩm A, trên tổng giá trị tiền bán được của tất cả các sản phẩm. ví dụ cả thị trường Việt nam bán được dao cạo râu là 100 đồng, số tiền dành mua sản phẩm A là 10 đồng, thì sản phẩm A chiếm được 10%.
3. Nghiên cứu và phân loại người tiêu dùng:
Ngoài việc biết được độ lớn của thị và tỉ lệ tiêu dùng sản phẩm, công ty cần phải biết phân loại các nhóm khách hàng này thành những nhóm người tiêu dùng giống nhau về lối sống, về việc lựa chọn sản phẩm, giá cả, hành vi tiêu dùng sản phẩm..
Các phân khúc này tùy theo loại sản phẩm mà các nhóm này được phân khúc theo các nhóm sau đây:
· Độ tuổi và giới tính
· Về việc lựa chọn nhãn hiệu
· Về mức giá chấp nhận
· Về tầng lớp xã hội
· Theo vùng miền; Thành thị và nông thôn
Qua phân tích trên, công ty có thể xác định được ai là khách hàng của mình, ai là khách hàng tiềm năng, sản phẩm và dịch vụ của công ty có thể phù hợp với các nhóm khách hàng nào? vì sao có những nhóm khách hàng họ không tiêu dùng sản phẩm của công ty. Với mỗi nhóm khách hàng thì mỗi đối thủ cạnh tranh có vị trí về thị phần khác nhau như thế nào. Với mỗi nhóm khách hàng lựa chọn thì công ty phải cạnh tranh với những đối thủ nào? công ty phải có các hoạt động marketing như thế nào để gia tăng sự nhận biết và tiêu dùng sản phẩm của mình.
4.Nghiên cứu qui trình mua hàng của người tiêu dùng:
Để xây dựng các chiến lược marketing cho các giai đoạn tiếp theo của sản phẩm, công ty cần xác định với mỗi nhóm khách hàng mục tiêu, hiện tại nhãn hiệu công ty đã được khách hàng nhận thức như thế nào, ví dụ:
- · Bao nhiêu % khách hàng nhận biết về thương hiệu khi nhắc đến sản phẩm.
- · % khách hàng hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ
- · % khách hàng đang sử dụng sản phẩm của công ty bạn
- · % Khách hàng đã sử dụng nhưng không còn sử dụng sản phẩm của công ty bạn nữa, lý do vì sao họ bỏ đi
- · % khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn trong thời gian sắp tới
- · Bao nhiêu % khách hàng đang trung thành với sản phẩm và sẽ giới thiệu cho người khác về sản phẩm của bạn.
- · Những hoạt động nào có thể thu hút hoặc thúc đẫy khách hàng mua sản phẩm công ty bạn.
Từ các thông tin nói trên công ty của bạn có thể ước tính về số lượng sản phẩm có thể bán trong thời gian tới. và đưa ra các hoạt động marketing để tiếp cận khách hàng, như quảng cáo, hội thảo, hội chợ, khuyến mãi, trưng bày sản phẩm… để gia tăng doanh thu và thị phần cho sản phẩm của bạn.
5.Nghiên cứu những mong đợi và sự thỏa mãn khách hàng về sản phẩm và dịch vụ:
Mức độ hài lòng của khách hàng phụ thuộc vào 2 yếu tố đó là giá trị cảm nhận của khách hàng sau khi trãi nghiệm sản phẩm và sự mong đợi của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ. Khi giá trị cảm nhận về sản và dịch vụ cao hơn mức độ mong đợi thì khách hàng sẽ thõa mãn, và ngược lại.
Sự mong đợi của khách hàng ngày càng cao khi đời sống vật chất và tinh thần ngày được phát triễn, do đó giá trị cảm nhận của sản phẩm và dịch vụ đem lại cho người tiêu dùng đòi hỏi ngày càng cao hơn.