Nghiên cứu thị trường

Đo lường mức độ hài lòng của khách hàng

Vì sao các doanh nghiệp phải đo lường mức độ hài lòng?

Chúng ta đang ở trong thời kỳ sản xuất sản phẩm và dịch vụ với cung vượt qua cầu. ngày nay người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm dịch vụ theo sở thích và nhu cầu riêng của mình, theo mức chi phí phù hợp với ngân sách của mình.

Càng ngày càng có nhiều công ty tham gia hoạt động kinh doanh và chia sẽ thị phần của nhau. Mỗi doanh nghiệp lựa chọn cho  mình những phân khúc khách hàng khác nhau, giúp doanh nghiệp phát triễn và tồn tại khi sản xuất ra sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu và mong muốn của nhóm khách hàng mục tiêu của mình.

Ý kiến và mức độ hài lòng của khách hàng giúp công ty đo lường được các hoạt động sản xuất và tiếp thị của công ty có đi đúng hướng và có được khách hàng quan tâm không. Khách hàng sẽ đánh giá và cho ý kiến góp ý về các yếu tố như hình ảnh thương hiệu, chất lượng sản phẩm và mức độ hài lòng về dịch vụ mà công ty cung cấp. Những yếu tố nào liên quan đến mức độ hài lòng của khách hàng nhất. giúp doanh nghiệp, điều chỉnh chiến lược và kế hoạch kinh doanh của mình nhằm đáp ứng và tăng mức độ hài lòng của khách hàng và dịch vụ của công ty.

Công ty nghiên cứu & tư vấn Quốc Việt báo cáo kết quả nghiên cứu mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện của Tổng công ty điện lực TPHCM năm 2014.

Mức độ hài lòng của khách hàng tăng lên, Thị phần và mức tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ của công ty sẽ gia tăng.

Ngày nay khi các Phương tiện truyền thông phát triễn mạnh, truyền thông cho phép từng cá nhân nói lên quan điểm và đánh giá của mình về một sản phẩm và dịch vụ. khách hàng khi hài lòng hoặc khi không hài lòng có thể chia sẻ ý kiến của mình cho hàng nghìn thậm chí hàng triệu người khác. Khi khách hàng yêu thích và hài lòng họ sẽ là kênh truyền thông mạnh và miễn phí cho doanh nghiệp. ý kiến và chia sẽ của họ là công cụ truyền thông tốt có sức thuyết phục những khách hàng khác sử dụng và quảng cáo sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp. Theo lý thuyết về sức mạnh của truyền thông mới “2 step flow communication”: Truyền thông từ doanh nghiệp ảnh hưởng đến khách hàng qua 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1: thông tin từ các phương tiện truyền thông đến những người lãnh đạo dư luận (opinion leader: có vai trò ảnh hưởng người khác), những người này thường là tiên phong trong việc sử dụng các sản phẩm và dịch vụ mới, họ có đam mê và có nhiều kiến thức và kinh nghiệm về sản phẩm và dịch vụ, khi họ sử dụng sản phẩm và dịch vụ hài lòng, họ thương chia sẽ kinh nghiệm và hiểu biết của mình cho người khác

 Giai đoạn 2: những người lãnh đạo dư luận này tiếp tục truyền thông tin đến công chúng, và công chúng bị ảnh hưởng từ ý kiến của những người này. Khi họ tìm hiểu về thông tin về sản phẩm và dịch vụ, ý kiến của những người lãnh đạo dư luận giúp họ an tâm và quyết định sử dụng về sản phẩm và dịch vụ.

Làm sao để đo lường được mức độ hài lòng của khách hàng và công chúng.

Mức độ hài lòng của khách hàng về dịch vụ và sản phẩm của một thương hiệu phụ thuộc rất nhiều yếu tố liên quan đến hình ảnh sản phẩm và thương hiệu, các yếu tố về chất lượng sản phẩm, chính sách bán hàng và giá cả, các yếu tố về chất lượng dịch vụ khách hàng, về dịch vụ hậu mãi.

Đo lường mức độ hài lòng là việc tiến hành xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cho từng loại khách hàng, theo từng loại hình sản phẩm và dịch vụ, tiếp xúc khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, giúp khách hàng đánh giá các tiêu chí nói trên một các khách quan, theo các thang điểm về mức độ hài lòng. Đồng thời thu nhận ý kiến của khách hàng vì sao họ hài lòng và chưa hài lòng về từng tiêu chí đo lường nói trên.

Qua kết quả nghiên cứu doanh nghiệp biết được mức độ đánh giá và ý kiến của khách hàng cho từng loại tiêu chí để có kế hoạch cải tiến nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.

Một vấn đề được đặt ra ở đây là làm sao để doanh nghiệp có đủ nguồn lực như là ngân sách, thời gian, con người, máy móc thiết bị để cải tiến tất cả các tiêu chí nói trên. Do đó qua nghiên cứu thị trường, các nhà nghiên cứu phải sử dụng phân tích hồi qui để xác định được yếu tố nào quan trọng và có liên quan đến mức độ hài lòng của khách hàng nhất. Từ đó xây dựng danh sách các vấn đề cần cải tiến theo thứ tự mức độ ưu tiên. Giúp doanh nghiệp xây dựng và phân bổ nguồn lực và cải tiến mức độ hài lòng của khách hàng với thời gian và chi phí cho phép.